แนวโน้มการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ของโรงเรียนเฉพาะความพิการ (Trends of Increasing Efficiency Knowledge Management in Special Education School)
Main Article Content
Abstract
แนวโน้มการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ของโรงเรียนเฉพาะความพิการ
Trends of Increasing Efficiency Knowledge Management in Special Education School
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวโน้มการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ของโรงเรียนเฉพาะความพิการ ประชากรคือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้ระเบียบวิธีวิจัยอนาคต โดยประยุกต์ใช้เทคนิคเดลฟาย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ ร้อยละ ค่ามัธยฐาน ฐานนิยม และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) การกำหนดทิศทางการจัดการความรู้ ควรกำหนดนโยบายไว้อย่างชัดเจน และจัดอบรมบุคลากรเกี่ยวกับแนวทางการจัดการความรู้ 2) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้ ควรสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดให้บุคลากรไปศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ที่มีการจัดการความรู้เป็นเลิศ 3) การสร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ ควรกำหนดนโยบายส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม สนับสนุนให้บุคลากรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดจากงานที่ทำ และจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติทีมงานที่มีการปฏิบัติเป็นเลิศในการจัดการความรู้ 4) การจัดตั้งศูนย์การจัดการความรู้ ควรจัดตั้งผู้รับผิดชอบในการดำเนินการโดยกำหนดบทบาทหน้าที่อย่างเหมาะสม และจัดทำคลังความรู้ที่เป็นระบบทันสมัย 5) การสร้างเครือข่ายระหว่างบุคคลในการจัดการความรู้ ควรจัดระบบการสื่อสารภายในที่มีประสิทธิภาพ 6) การรับมือกับความเสี่ยง ควรเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดการความเสี่ยง นำแผนการจัดการความเสี่ยงและการบริหารจัดการความรู้มาใช้ในการประกันคุณภาพภายใน แต่งตั้งทีมตรวจติดตามความก้าวหน้าของการจัดการความเสี่ยงและจัดทำแผนการจัดการความเสี่ยง
No comments:
Post a Comment